1980-1989
รถจี๊ป Cherokee ใหม่ (XJ) ช่วยปฏิวัติตลาด 4x4 XJ อันยิ่งใหญ่ได้เปิดตัวครั้งแรกในอุตสาหกรรมรวมถึง: SUV รุ่น 4 ประตู ขนาดกะทัดรัดคันแรก การผลิตแบบ Uniframe ครั้งแรก และระบบขับเคลื่อน 4x4 Full-Time ระบบแรกที่มีความสามารถในการเปลี่ยนเกียร์ได้ทันทีที่ต้องการ
รถสปอร์ตเอนกประสงค์ใหม่ (SUV)
วิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 กระตุ้นการพัฒนารถแวกอนแบบ 4x4 ที่เล็กกว่าเดิม นั่นคือ รถจี๊ป Cherokee ใหม่ (XJ) ขนาดกะทัดรัด และระบบกันสะเทือนที่ได้รับอิทธิพลจากหัวหน้าวิศวกรของทีมแข่งรถเรโนลต์ฟอร์มูล่าวัน AMC บันทึกยอดขายเป็นประวัติการณ์ในยุค 80 และยุติซีรีส์ CJ และเปิดตัว All-New Jeep Wrangler (YJ) ในปี 1986 อีกหนึ่งปีต่อมาในปี 1987 American Motors Corporation ถูกขายให้กับ Chrysler Corporation และแบรนด์รถจี๊ปกลายเป็นส่วนหนึ่งของแผนก Jeep/Eagle ของ Chrysler Corporation
TAKING 4x4 CAPABILITY TO NEW HEIGHTS
1980-1986 JEEP® CJ-5 LAREDO
ยกระดับสไตล์ด้วยการเน้นลวดลายโครเมี่ยม
แพ็คเกจ Laredo นําเสนอในสาย CJ ตั้งแต่ปี 1980 ถึง 1986 แต่เนื่องจาก CJ-5 ถูกยกเลิกหลังจากปี 1983 จึงค่อนข้างหายากในช่วงนั้น แพคเกจทั่วไปรวมถึงกระจังหน้าโครเมี่ยม กันชน ล้อ สัญลักษณ์ ฝากระโปรง และขอบตกแต่ง
1982 Jeep® CJ-5 Laredo.
ตั้งแต่นั้นมาชื่อ Laredo ได้ดําเนินการในรถจี๊ปหลายรุ่นจนถึงปัจจุบัน และได้มาเป็นตัวแทนของแพ็คเกจการตกแต่งระดับกลางตอนบนอย่างมีสไตล์
1980 Jeep® Laredo Advertisement
1982-1986 JEEP® CJ-7 LAREDO
เพิ่มสไตล์ให้ CJ-7
แพ็คเกจ Laredo นําเสนอในสาย CJ-7 ตั้งแต่ปี 1982 ถึง 1986 แพคเกจทั่วไปรวมถึงกระจังหน้าโครเมี่ยม กันชน ล้อ สัญลักษณ์ ฝากระโปรงหน้ารถ และขอบตกแต่งต่างๆ
1986 Jeep® CJ-7 Laredo with hardtop.
ตั้งแต่นั้นมาชื่อ Laredo ได้ดําเนินการในรถจี๊ปหลายรุ่นจนถึงปัจจุบัน และได้มาเป็นตัวแทนของแพ็คเกจการตกแต่งระดับกลางตอนบนอย่างมีสไตล์
1986 Jeep® CJ-7 Laredo with hardtop.
1981-1985 JEEP® CJ-8 SCRAMBLER
CJ-7 ที่ยืดออก
หลังจาก CJ-6 เลิกใช้ในปี 1975 เจ้าของรถจี๊ป ก็เรียกร้องอีกครั้ง เพื่อหาที่ว่างเพิ่มเติม AMC จึงตอบสนองด้วย CJ-8 "Scrambler" รถกระบะขนาดเล็กคันนี้คล้ายกับ CJ-7 แต่มีฐานล้อที่ยาวกว่า 103 นิ้ว และมีระยะยื่นด้านหลังยาวขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสินค้า
1982 Jeep® CJ-8 Scrambler.
ส่วนประกอบส่วนใหญ่ล้อไปกับ CJ-7 แม้ว่า V8 จะไม่เคยมีให้ใน CJ-8 และรุ่น Scrambler ความจุ 6 สูบ ที่สามารถรับเกียร์อัตโนมัติ AMC Model 904 ได้
1982 Jeep® CJ-8 Scrambler.
รถกระบะแบบเปิด ที่เป็นที่รู้จักในระดับสากลในชื่อ CJ-8 มีให้เลือกทั้งแบบซอฟต์ท็อปหรือฮาร์ดท็อป Scrambler รุ่นฮาร์ดท็อปเหล็ก ถูกส่งออกไปยังออสเตรเลียและให้บริการไปรษณีย์ของสหรัฐอเมริกาในอลาสก้าใช้ Scramblers สำหรับการจัดส่งพร้อมแผงหุ้มฉนวนกันความเย็น มีระบบเกียร์อัตโนมัติ โรนัลด์ เรแกน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยพบว่าว่าขับรถสแครมเบลอร์ สีน้ำเงิน ของเขาที่ฟาร์มปศุสัตว์ "แรนโช เดอ เซียโล"
1982 Jeep® CJ-8 Scrambler.
Scrambler ถูกแทนที่ด้วยรถกระบะ Jeep Commanche ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน แม้ไม่ใช่รุ่นที่ทำยอดขายร้อนแรงในสมัยนั้น แต่วันนี้ Scrambler ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักสะสมและกลุ่มผู้สร้างออฟโรด
1982 Jeep® CJ-8 Scrambler.
1970-1987 JEEP® J-10 TRUCK
รถกระบะรถจี๊ปใหม่ที่ได้รับการปรับปรุง
ในปี 1971 รถกระบะจี๊ป ได้เปลี่ยนชื่อเป็นรุ่น J-10 (119 นิ้ว) หรือ J-20 (131 นิ้ว) การปรับปรุงรวมถึงดิสก์เบรกหน้า เพลาหน้าใหม่ ล้อ 6 แกน และครอสเฟรมที่หนักกว่าเดิม
1982 Jeep® J-10 Honcho side step pickup truck.
รถกระบะ J-10 J-Series ประกอบด้วย Honcho, Golden Eagle และแพ็คเกจตกแต่ง 10-4 ชิ้น รถบรรทุกทุกคันมีการออกแบบตัวถังแบบเดียวกับรถจี๊ป Wagoneer และ Cherokee ในแบบ Cab-Forward และนําเสนอด้วยตัวถังติดพื้นหรือตัวถังขั้นบันไดแบบดั้งเดิม
1980 Jeep® Honcho truck advertisement.
1984-1991 JEEP® GRAND WAGONEER (SJ)
รถ SUV สุดหรูขนาดมาตรฐาน
ในปี 1984 AMC ได้โอนชื่อ Wagoneer และ Cherokee ไปยัง XJ ซึ่งเป็นแบบ Unibody ขนาดเล็ก SJ Wagoneer ขนาดเต็ม ได้รับการเก็บรักษาไว้จนถึงปี 1991 ภายใต้ชื่อ "Grand Wagoneer"
1984 Jeep® Grand Wagoneer.
วางตลาดเป็น SUV ที่หรูหรากว่า และยังเป็นหนึ่งในรถคันสุดท้ายที่ขายในอเมริกาเหนือพร้อมคาร์บูเรเตอร์ รุ่นปี 1991 มีป้าย "Final Edition" บนแดชบอร์ด ถือเป็น "มาตรฐานทองคําของตลาดรถเอสยูวี"
1991 Grand Wagoneer “Final Edition” model.
1984-2001 JEEP® CHEROKEE (XJ)
รถบรรทุกสําหรับเกษตรกรยุคใหม่
หลังจากการวิจัยตลาดของตัวเองทําให้ AMC เชื่อมั่นว่าอนาคตของ SUV ขนาดกะทัดรัด ผู้ผลิตรถยนต์ได้ทุ่มเงิน 250 ล้านดอลลาร์ในการออกแบบและผลิตรถแวกอนสปอร์ต XJ Cherokee และ Wagoneer ขนาดกะทัดรัดรุ่นใหม่
1984 Jeep® Cherokee (XJ).
การออกแบบ XJ ย้อนกลับไปในปี 1978 เมื่อทีมวิศวกรของ AMC และ Renault วาดภาพร่างและสร้างแบบจําลองดินเหนียวจาก SJ Cherokee ที่มีอยู่เดิม แต่ในที่สุดซีรีส์ XJ ใหม่ทั้งหมดก็เปิดตัวในปี 1984 โดยได้รับรางวัล "4X4 of the Year" อย่างที่ไม่เคยมีใครเคยได้มาก่อน โดยนิตยสารออฟโรดหลักสามฉบับ
1984 Jeep® Cherokee.
รถจี๊ป Cherokee ปี 1984 เป็นรถที่ได้รับปฏิวัติใหม่: สั้นกว่าเดิม 21 นิ้ว แคบกว่าเดิม 6 นิ้ว ต่ํากว่าเดิม 4 นิ้ว และเบากว่า Wagoneer (SJ) ขนาดเดิม 1,000 ปอนด์ มันถูกสร้างขึ้นด้วยตัวถังชิ้นเดียวที่ปฏิวัติวงการแทนที่จะเป็นแชสซีและเฟรมแบบดั้งเดิม
1987 Jeep® Cherokee Chief.
XJ เป็นรถคันแรกที่มีระบบขับเคลื่อน 4x4 ถึง 2 ระบบให้เลือก: Command-Trac Part-Time และ Selec-Trac Full-Time 4x4 XJ ได้พิสูจน์แล้วว่าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากผู้ที่ชื่นชอบรถ 4x4 สําหรับความสามารถในการขับขี่นอกทางหลวง และความพร้อมใช้งานผ่านการปรับแต่งหลังการขายที่หลากหลาย
1985 Jeep® Cherokee Chief.
จนถึงปี 1988 Cherokee เป็นรถเอสยูวีขนาดกะทัดรัดเพียงคันเดียว ที่นําเสนอทั้งรุ่น 2 และ 4 ประตู เดิมทีติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.5 ลิตรหรือเครื่อง 2.8L V6 เครื่องยนต์ Inline 6 ขนาด 4.0 ลิตรที่เป็นที่ยอมรับอย่างสูง เปิดตัวในปี 1987
1986 Jeep® Cherokee Chief.
มีโมเดลการตกแต่ง 14 แบบ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา: Base, SE, Wagoneer Limited, Briarwood, Pioneer, Pioneer, Pioneer Olympic Edition, Chief, Sport, Country, Classic, Limited, Laredo, Freedom และ 60th Anniversary Edition
1991 Jeep® Cherokee Briarwood.
1986-1992 JEEP® COMANCHE (MJ)
รถกระบะขนาดเล็กที่ใช้ฐานของ XJ
รถจี๊ป Comanche (เรียกอีกอย่างว่า MJ) เป็นรุ่นกระบะของ XJ Cherokee รถกระบะ Comanche เดิมมีชิ้นส่วนขับเคลื่อนที่เหมือนกันมากกับ XJ แม้ว่าคุณจะได้เครื่องยนต์ดีเซล 2.1L Renault I-4 สําหรับรุ่น '86 MJ ปี ก็ตาม
1986 Jeep® Comanche XLS pickup truck.
Comanche เป็นรถที่ใช้เฟรมชิ้นเดียว ทําให้เป็นเอกลักษณ์ในหมู่รถปิคอัพ มันสามารถใช้ได้เป็นกระบะแบบที่มีฝาปิดแบบสั้น Comanche ทรงสปอร์ตและแบบมีฝาปิดกระบะแบบยาว Comanche Cheif เป็นจุดสิ้นสุดของสายรถกระบะจากจี๊ป ที่เริ่มขึ้นในปี 1947
1986 Jeep® Comanche XL pickup truck.
1987-1996 JEEP® WRANGLER (YJ)
Wrangler ที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น
Wrangler (YJ) แทนที่ซีรีส์ CJ ที่มีอายุยืนยาว มีแทร็คที่กว้างขึ้น กระจังหน้าทํามุม ไฟหน้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และการตกแต่งภายในที่ทันสมัย ทั้งหมดนี้ทําให้เป็นรถจี๊ป Wrangler ที่ "มีอารยธรรม" อย่างมาก
1987 Jeep® Wrangler (YJ).
แม้ว่า Wrangler จะแบ่งปันโปรไฟล์ตัวถังแบบเปิดที่คุ้นเคยของ CJ-7 แต่ก็มีชิ้นส่วนทั่วไปเพียงไม่กี่ชิ้นที่มีในรุ่นก่อนที่มีชื่อเสียง ในทางกลไก Wrangler มีความคล้ายคลึงกับ Cherokee มากกว่า CJ-7 โดย Wrangler YJ มีไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นรถจี๊ปคันแรก (และคันสุดท้าย) ระดับการตัดแต่งของ Wrangler ประกอบด้วย: Base ("S" หรือ "SE"), Laredo, Islander, Sport, Sahara, Renegade และ Rio Grande
1987 Jeep® Wrangler (YJ)
เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ปี 1987 ประมาณ 1 ปีหลังจากการเปิดตัว Wrangler บริษัท American Motors Corporation ถูกขายให้กับ Chrysler Corporation และแบรนด์รถจี๊ปยอดนิยมกลายเป็นส่วนหนึ่งของแผนก Jeep / Eagle ของ Chrysler
1994 Jeep® Wrangler Sahara (YJ).
1984-1990 JEEP® WAGONEER LIMITED (XJ)
เชอโรกีสุดหรู
รถจี๊ป Wagoneer ที่มุ่งเน้นกลุ่มครอบครัว เป็นหนึ่งในรุ่นของ XJ Cherokee มันถูกขายใน 2 ระดับการตกแต่ง: Wagoneer และ Wagoneer Limited
1985 Jeep® Wagoneer LTD.
รุ่น Wagoneer ทั้ง 2 รุ่นแตกต่างจาก Cherokee ด้วยไฟหน้า 4 ดวง โดยมีขอบด้านข้างที่ทําจากไม้ไวนิลพิเศษสําหรับรุ่น Limited รุ่นพื้นฐานมีการตกแต่งในระดับที่สูงกว่ารุ่น Cherokee XJ แต่น้อยกว่ารุ่นบนสุดของรุ่น Limited
1986 Jeep® Wagoneer.
รถจี๊ป Wagoneer สามารถใช้ได้กับทั้งระบบ "Part-Time" Command-Trac หรือ "Full-Time" Selec-Trac 4x4 โดย Command-Trac มีความสามารถในการเปลี่ยนเกียร์ขณะเคลื่อนที่ ทําให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเข้าหรือออกจากโหมดข้บขี่ 4x4 ในขณะที่รถกําลังเคลื่อนที่ได้ ส่วน Selec-Trac แบบ Full-Time ที่ซับซ้อนทํางานตลอดเวลาและมีข้อต่อแบบหนืดพิเศษที่ช่วยขจัดการยึดติดหรือที่เรียกว่า "Crow Hopping" ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อรถแบบ 4x4 ทํางานบนทางเท้าที่แห้ง
1986 Jeep® Wagoneer LTD.